MISSED SALES
1. ความหมายและประเภทของ MISSED SALES |
1.1 ความหมายของ MISSED SALES
MISSED SALES คือ การสูญเสียโอกาสในการขายสินค้าให้กับลูกค้า เนื่องจากจะเกิดขึ้นเมื่อลูกค้ามีความต้องการที่จะซื้อสินค้าชนิดใดชนิดหนึ่ง แต่ร้านค้านั้นๆไม่มีสินค้าในเวลาดังกล่าว โดยลูกค้ามีการระบุถึงสิ่งที่ตนเองต้องการ เช่น ประเภทสินค้า,สี,ไซส์ เป็นต้น
1.2 ประเภทของ
MISSED SALES
สามารถแบ่งประเภทของ MISSED SALES ได้ 4 กลุ่มหลักคือ
1.2.1 MISSED SALES
เป็นกรณีที่ลูกค้าไม่ต้องการสินค้าอื่นทดแทนสิ่งที่ตนเองต้องการ
และออกไปจากร้านค้า
โดยที่ไม่มีการซื้อสินค้าชนิดใดชนิดหนึ่งออกไป
1.2.2 ALTERNATIVE SALES
เป็นกรณีที่สามารถขายสินค้าอื่นทดแทนสิ่งที่ตนเองต้องการ เช่น ลูกค้าต้องการซื้อเสื้อเชิ้ตสีฟ้า แต่ที่ร้านไม่มี ลูกค้าจึงซื้อเสื้อเชิ้ตสีขาวไปแทน เป็นต้น โดยจะต้องทำการ ระบุ SKU ของสินค้าที่ลูกค้าต้องการแต่ไม่ได้ไป
1.2.3 BOOKING
เป็นกรณีที่ลูกค้าต้องการที่จะจองสินค้าไว้ก่อน เนื่องจากไม่มีสินค้าที่ต้องการ หรือรอรายการห้าง โดยจะต้องทำการระบุ SKU ของสินค้าที่ลูกค้าได้ทำการจองเอาไว้
1.2.4 REQUESTED PRODUCT
เป็นกรณีที่ลูกค้าต้องการสินค้าที่ไม่เคยมีการผลิตมาก่อน เช่น ลูกค้าต้องการซื้อเสื้อที่ทำจากผ้า WOOL แต่เป็นวัตถุดิบที่แบรนด์นั้นๆไม่เคยทำการผลิตมาก่อน โดยจะต้องระบุรายละเอียดของสินค้าที่ลูกค้าต้องการที่จะซื้อ