แก้ไขรหัสผ่าน

[ถอยกลับ]

 

1. ขั้นตอนการแก้ไขรหัสผ่าน

รหัสผ่าน คือ รหัสผ่านเข้าใช้งานโปรแกรม Counter Sales ต้องใส่รหัสผ่านทุกหน้าจอ เพื่อความปลอดภัยของข้อมูลขายสินค้าของบริษัทฯ จากบุคคลภายนอกที่มาใช้เครื่อง QRMS ถ้าไม่ทราบรหัสผ่านก็ไม่สามารถเข้าใช้งานโปรแกรมได้ ฉะนั้นการแก้ไขรหัสผ่านจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่พนักงานจะต้องเก็บไว้เป็นความลับ แต่ไม่ควรแก้ไขบ่อย ๆ และรหัสที่แก้ไขควรเป็นรหัสที่จำง่าย เพื่อสะดวกต่อการใช้งาน

1.1 วิธีการแก้ไขรหัสผ่าน 

จากหน้าจอเมนูหลักเลือก เมนูข้อ 30 แก้ไขรหัสผ่าน หรือใช้เมาส์คลิก จะขึ้นหน้าจอ ดังต่อไปนี้


(รูป 1)

 

หมายเลข 1  ใส่รหัสพนักงานและรหัสผ่าน

- รหัสพนักงาน  คือ  รหัสประจำตัวของพนักงาน ซึ่งพนักงานทุกคนจะมีรหัสไม่ซ้ำกัน  ตัวอย่าง  ใส่รหัสพนักงานในช่องว่างพิมพ์        “ 11111 “

- รหัสผ่าน คือ รหัสของพนักงานที่ใช้เป็นรหัสผ่านที่สนญ.กำหนดให้ใช้งานในเบื้องต้น ซึ่งเมื่อพนักงานใส่รหัสเข้าไปที่หน้าจอจะขึ้นเป็น “*****” เพื่อป้องกันไม่ให้บุคคลอื่นทราบ  ตัวอย่าง  ใส่รหัสผ่านในช่องว่างพิมพ์ “ 11111 “ 

หมายเลข 2  กดปุ่ม ตกลง [Enter] เพื่อเข้าสู่หน้าจอแก้ไขรหัสผ่าน

 

 


(รูป 2)

 

หมายเลข 1 

- ชื่อผู้ใช้   คือ ชื่อพนักงานจะแสดงทันทีตามรหัสพนักงานที่ใส่ตอนเข้าหน้าจอครั้งแรก ตัวอย่าง  คือ  “ 11111 “

-          รหัสผ่านเก่า  คือ รหัสของพนักงานที่ใช้เป็นรหัสผ่านที่สนญ.กำหนดให้ใช้งาน

ในเบื้องต้น ตั้งเป็นรหัสผ่าน เพื่อสะดวกต่อการแก้ไข       ตัวอย่าง  พิมพ์ “ 11111 “ ในช่องว่าง รหัสจะขึ้นเป็นดอกจัน “ ***** ”เพื่อป้องกันรหัสผ่านให้เป็นความลับ 

หมายเลข 2  ใส่รหัสผ่านใหม่

- รหัสผ่านใหม่ คือ การพิมพ์รหัสใหม่ที่พนักงานตั้งขึ้นแทนรหัสเดิม และควรใช้ตัว

เลขทั้งหมด แต่ไม่เกิน 11 ตัว และควรจะเป็นรหัสที่จำง่าย เพื่อการใช้งานครั้งต่อไปจะได้สะดวก และรวดเร็ว  ตัวอย่าง พิมพ์ “ 22222 “ จะขึ้น “ ***** “

 - ยืนยันรหัสผ่าน คือ การพิมพ์รหัสผ่านใหม่ซ้ำอีกครั้งเป็นการยืนยันรหัสผ่านใหม่

ตัวอย่าง  พิมพ์ “ 22222 “ จะขึ้น “ ***** ”

หมายเลข 3  กดปุ่ม ตกลง เมื่อกรอกข้อมูลถูกต้อง หรือ กดปุ่ม ยกเลิก ถ้าต้องการใส่รหัสผ่านใหม่ หรือเพื่อออกจากหน้าจอแก้ไขรหัสผ่าน

 

                                (รูป 3)

 

กดปุ่ม OK เพื่อยืนยันการแก้ไขรหัสผ่านตามขั้นตอนเรียบร้อยแล้ว และจะกลับหน้าจอเมนูหลักทันที

 

1.2 ข้อควรระวัง

1. ควรตั้งรหัสผ่านใหม่เป็นตัวเลขเท่านั้น เพื่อสะดวกต่อการใช้งาน

2. กรณีลืมรหัสผ่านจะไม่สามารถใช้งานเครื่อง QRMS ได้

3. กรณีย้ายไปทำงานห้างอื่น รหัสผ่านจะไม่ตามไปด้วยให้พนักงานตั้งรหัสใหม่

            4. กรณีลืมรหัสผ่านให้ติดต่อสนญ. แผนกคอมพิวเตอร์ทันที หมายเลขโทรศัพท์สายตรง  02-2950698 หรือ ต่อ 306 ,480

 

 [ถอยกลับ]